" Nil'or, ni la grandeur ne nous rendent heureux "

ทองและความยิ่งใหญ่ไม่สามารถทำให้เรามีความสุขได้ -สุภาษิตฝรั่งเศส-

Tuesday, August 12, 2008

App Store : 30 วัน 30 ล้านเหรียญ


Credit : filmmakerone.com

Steve Jobs ได้เปิดเผยกับทาง The Wall Street Journal ว่าหลังจากที่ทาง Apple ได้ปล่อย App Store เพื่อบริการดาว์นโหลด application สำหรับ iPhone และวางจำหน่าย iPhone 3G นั้น เพียงเดือนแรกก็สามารถกวาดรายได้ถึง 30 ล้านเหรียญแล้ว (ประมาณ 990 ล้านบาท)
Jobs นั้นคงเห็นตัวเลขจำนวนมากมายอยู่ในหัวแล้วเนื่องจาก App Store ทำรายได้ให้กับ Apple ได้ถึง 1 ล้านเหรียญต่อวันโดยเฉลี่ย ซึ่งเมื่อครบรอบหนึ่งปีอาจได้ฉลองกับรายได้กว่า 360 ล้านเหรียญ (ประมาณ 12,000 ล้านบาท) แต่ Jobs ยังเสริมว่า "บางทีเราอาจทำได้เป็นพันล้านเหรียญก็ได้ ใครจะไปรู้"

ในช่วงเดือนแรกของ App Store นั้นมีผู้ใช้งาน iPhone เข้ามาดาว์นโหลดมากกว่า 60 ล้าน applications และหลายตัวก็ให้โหลดได้ฟรี
ในขณะที่ชื่อเสียงความสำเร็จก็ถาโถมเข้ามาสู่ Apple แต่สำหรับรายได้แล้วไม่ใช่เสียทีเดียว Jobs ได้บอกกับทางหนังสือพิมพ์ว่าประมาณ 70 % ของรายได้ (ประมาณ 21 ล้านเหรียญ) ตกเป็นของผู้ผลิตซอฟท์แวร์สำหรับ Apple Smartphone เหลือไว้เพียง 30 % ให้กับ Apple ซึ่งก็พอสำหรับค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เท่านั้น และนักพัฒนาระดับ Top 10 นั้นได้รับเพียง 9 ล้านเหรียญซึ่งไม่ถึงครึ่งของส่วนแบ่งสำหรับ Developers

ที่มา : cnet


Free Web Hosting with Website Builder

No comments: