" Nil'or, ni la grandeur ne nous rendent heureux "

ทองและความยิ่งใหญ่ไม่สามารถทำให้เรามีความสุขได้ -สุภาษิตฝรั่งเศส-

Sunday, August 10, 2008

อิฐบาทวิถีฟอกอากาศได้ !


Credit : University of Twente

มหาวิทยาลัย Twente (UT) ในฮอลแลนด์ได้คิดค้นคอนกรีตที่สามารถเปลี่ยน Nitrogen Oxide จากไอเสียจากรถยนต์ ซึ่งเป็นสาเหตุของหมอกและฝนกรด ให้เป็น Nitrate ที่สามารถเจือจางไปกับฝนได้

ทางมหาวิทยาลัยกล่าวว่า เมื่อมีการใช้ปุ๋ยกันมากเข้า จะมี Nitrate จำนวนมากซึมลงสู่ดินและน้ำซึ่งจะเป็นพิษต่อมนุษย์และสัตว์ แต่สำหรับอิฐชนิดนี้นั้นไม่เป็นพิษภัยแต่อย่างใด
นักวิจัยพัฒนาอิฐที่สามารถฟอกอากาศนี้ด้วยการใส่ความสามารถของ Titanium Dioxide ซึ่งเป็นสารเคมีที่สามารถเร่งปฏิกิริยาทางเคมีเมื่อสัมผัสกับแสงเข้าไป และด้านบนของหน้าอิฐนั้นประกอบด้วยวัสดุที่ผสมกับคอนกรีต เมื่อมีแดดส่อง หมอกควันที่เป็นมลพิษจะถูกเปลี่ยนไปเป็น Nitrate เพื่อรักษาอากาศและหน้าสัมผัสของอิฐให้สะอาด

ทางมหาวิทยาลัยนั้นได้รับอนุญาติให้ทดสอบนวัตกรรมนี้ในเทศบาลเมือง Hengelo ซึ่งนักวิจัยคาดหวังว่าจะดำเนินการสร้างให้เสร็จภายในสิ้นปีนี้ โดยจะสร้างถนนข้างหนึ่งด้วยอิฐชนิดพิเศษส่วนอีกด้านเป็นแบบธรรมดา และจะสามารถทราบผลได้ภายในปีหน้าว่าอิฐดังกล่าวจะสามารถลดมลภาวะทางอากาศได้มากน้อยเท่าไหร่
และนี่มิใช่ครั้งแรกที่ชาวดัทช์ได้พัฒนาระบบการสร้างถนน โดยก่อนหน้านี้บริษัทด้านวิศวกรรมโยธาได้คิดค้นเทคนิคที่สามารถดูดซับความร้อนจากแอสฟัลท์(ยางมะตอย)เพื่อไปละลายน้ำแข็งและให้ความร้อนแก่ตึกรอบข้าง

ที่มา : cnet


Free Web Hosting with Website Builder

No comments: